วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

[Tip & Trick] iPhone สูญ ทำอย่างไร? พร้อม วิธีคลำหา iPhone สูญให้ได้ส่งกลับ

[Tip & Trick]  ทำอย่างไร? วิธีตามหา iPhone หายให้ได้คืน พร้อมแนะสิ่งที่ต้องทำ จนถึงใช้ iPhone
iPhone หาย ทำยังไงดี? เชื่อได้เลยว่า หลายๆ ท่านคงจะประสบพบเจอกับประโยคคำถามดังกล่าว ทั้งเจอกับตัวเอง หรือว่าแม้แต่เพื่อนฝูงพร้อมกับคนรอบข้าง แน่นอนครับว่า ปัญหาเรื่อง มือถือหาย เป็นเรื่องที่ทำเป็นพบเจอได้บ่อย พร้อมด้วยมีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจักเป็น ลืมทิ้งไว้, ทำหล่นหาย หรือไม่ก็แม้แต่ถูกขโมยไป
ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ มักจะเกิดขึ้นจากความประมาท ด้วยกันไม่ได้ตั้งใจ ด้วยกันเชื่อว่าคงไม่มีใครปรารถนาทำ โทรศัพท์มือถือหาย กันอย่างแน่นอน บางท่านที่ทำ iPhone หาย มักจะคิดว่า ไม่ได้คืนแล้วอย่างแน่นอน แต่ในความแท้แล้ว เราทำได้ ติดตาม iPhone ที่หายไปคืนได้ เปลี่ยนทางแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า Find My iPhone นั่นเอง
แอปพลิเคชัน Find My iPhone มีดีอย่างไร?
Find My iPhone ถือว่า เป็นแอปพลิเคชันสำคัญ ที่ผู้ใช้ iPhone รวมไปถึง iPad จำเป็นต้องมีไว้ติดเครื่อง ซึ่งทำได้ระบุพิกัดของ iPhone ได้ ตัดผ่านทาง GPS นั่นเอง นอกจาก Find My iPhone แล้ว ยังมี iCloud ที่ยังเก่งเข้าถึงข้อมูลบางส่วนของ iPhone ได้ ถ้าต่างว่ามีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ อย่างไรก็ดี Find My iPhone จะไม่เป็นได้ใช้งานได้ ถ้าสมมต ตัวเครื่องถูกปิดการใช้งาน, ไม่ได้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, อยู่ในโหมด Airplane Mode พร้อมด้วยยังไม่ได้ทำการเปิดใช้งาน Find My iPhone ครับ
ท่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ อาจจักเกิดข้อสงสัยว่า ถ้าสมมุติ iPhone ที่ถูกขโมย ถูกปิดเครื่องไปแล้ว จักอาจติดตามหา iPhone ที่หายไปได้อย่างไร ยิ่งๆ แล้วยังพอมีวิธีอยู่บ้าง ซึ่งจะกล่าวเป็นลำดับถัดไปครับ
สิ่งที่ควรปฏิบัติ ภายหลังซื้อ iPhone มาใหม่ๆ
วิธีการป้องกัน ไม่ให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ล้วงข้อมูลส่วนตัวบน iPhone ไป นั่นก็คือ การตั้งรหัสเปลี่ยน 4 หลัก เหรอ Passcode นั่นเอง กับไม่ควรพูดรหัสผ่านกับใคร แม้ว่าจะเป็นบุคคลที่สนิทสนมด้วยก็ตาม อีกทั้ง ไม่ควรตั้งรหัสผ่านตามรหัสบัตร ATM ด้วยนะครับ เพราะว่ามิเช่นนั้น นอกจากจะสูญ iPhone แล้ว อาจจะสูญเงินในบัญชีด้วยเช่นกัน
แต่เพื่อบน iPhone 5SiPhone 6 และ iPhone 6 Plus จะมี Touch ID ไม่ก็เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งควรจักเปิดใช้งานควบคู่กับ รหัส Passcode กับอย่าให้คนนอก มาเพิ่มลายนิ้วมือในตัวเครื่อง
วิธีการเปิดใช้งาน Passcode
1) เข้าไปที่ Settings > Passcode
2) เเลื่องลือก Turn Passcode On
3) จากนั้น ระบบจะให้ใส่รหัสข้าม 4 หลัก ทั้งหมด 2 ครั้ง กับให้ใส่เหมือนกันทั้ง 2 ครั้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
นอกจากการตั้งรหัสเปลี่ยน Passcode แล้ว ให้เปิดใช้งาน Find My iPhone เป็นลำดับถัดไป โดยจะต้องใส่ Apple ID พร้อมทั้งรหัสทะลวง นอกจากนี้ อย่าลืมเปิด Location Services ด้วยกันเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยนะครับ อันนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะว่าถ้าหากปิดใช้งาน Location Services จะไม่ศักยค้นหาตัวเครื่องที่หายได้เช่นกัน
พร้อมด้วยสุดท้าย ให้จดหมายเลข IMEI ของตัวเครื่อง (วิธีการเช็คหมายเลข IMEI คลิกที่นี่) ด้วยการกด *#06# ก็จักปรากฏเลข IMEI จำนวน 15 หลัก ซึ่งเลข IMEI นี้ เป็นได้นำไปตรวจสอบกับผู้ให้บริการอย่าง dtac, TrueMove H พร้อมกับ AIS ได้เช่นกัน
วิธีการติดตามหา iPhone ที่หาย ทะลุทะลวงทาง Find My iPhone
ก่อนที่เราจักทำการค้นหา iPhone ที่หาย ทะลวงทางแอปพลิเคชัน Find My iPhone อันดับแรกก็คือ พยายามตั้งสติ พร้อมทั้งนึกก่อนว่า ลืม iPhone ทิ้งไว้ที่ไหนเหรอไม่ อย่างเช่น ร้านอาหาร, บ้านเพื่อน เหรอบนรถแท็กซี่ พร้อมทั้งลองโทรเข้าหา iPhone เครื่องที่หายไปเสียก่อน แต่ถ้าสมมติว่าไม่ศักยติดต่อได้ ให้ทำการค้นหาทะลุทาง Find My iPhone ครับ
เข้าไปที่ icloud.com แล้วล็อกอินด้วยการใส่ Apple ID พร้อมรหัสลอด
จากนั้น เข้าไปที่แอปพลิเคชัน Find My iPhone
เพราะว่าหน้านี้ จะเป็นลักษณะคล้ายกับแผนที่ ซึ่งจักมีการระบุตำแหน่งของ อุปกรณ์ Apple ที่เรามีทั้งหมด ไม่ว่าจักเป็น MacBook, iPhone หรือว่าว่า iPad นั่นเอง
นอกจากนี้ ที่มุมบนขวา จะมีเมนูย่อยๆ ให้เลือกใช้งานอีก 3 เมนูด้วยกัน ได้แก่
• Play Sound : ขณะกดที่ปุ่ม Play Sound อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือไม่ iPad จักมีเสียงดังขึ้นมา แม้ว่าตัวเครื่องจะปิดเสียงไว้ก็ตาม ซึ่งวิธีนี้ สมรรถใช้กับ iPhone ใช่ไหม iPad ที่หาไม่เจอ ครั้นถูกลืมทิ้งไว้ในบ้านนั่นเอง
• Lost Mode : ปางกดใช้งาน Lost Mode จะมีหน้าจอให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ ด้วยกันข้อความ พร้อมทั้งจะทำการส่งไปยังหน้าจอ iPhone เครื่องที่เราทำหาย ด้วยกันมีผู้เก็บได้ ซึ่งผู้ใช้ควรจะทำการระบุข้อมูลให้ครบถ้วน เพราะว่าเฉพาะเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับ
• Erase iPhone : ใช้ลบข้อมูลทุกอย่างที่มีอยู่ในตัวเครื่อง เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล
วิธีการติดตามหา iPhone ที่หาย กรณีเครื่องถูกปิด
นอกจาก Find My iPhone จะช่วยรอบรู้ตามหา iPhone ที่หายไปได้แล้ว เลข IMEI ถือว่า เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยตามหา iPhone ได้เช่นกัน เพราะว่าเฉพาะในกรณีที่ iPhone แบตเตอรี่หมด ไม่ใช่หรือตัวเครื่องถูกปิดไปนั่นเอง
โดยเจ้าของเครื่อง จักต้องเตรียมเอกสารพร้อมทั้งหลักฐานการเป็นเจ้าของ iPhone เครื่องที่หายไป ไม่ว่าจะเป็น ตัวกล่อง, ใบเสร็จรับเงิน รวมไปถึงเลข IMEI ที่อาจดูได้จากข้างกล่อง พร้อมกับนำหลักฐานทั้งหมด ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ตราบใดเสร็จสิ้นแล้ว ให้นำเอกสารแจ้งความ ไปยื่นยังฝ่ายกฏหมายของผู้ให้บริการเครือข่าย ตามเครือข่ายที่เราใช้งาน ไม่ว่าจักเป็น TrueMove H, dtac เหรอ AIS เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม
กับครั้นเมื่อใดที่ iPhone ที่ถูกขโมย มีการเปิดใช้งาน จักมีข้อมูลแจ้งไปยัง ผู้ให้บริการเครือข่ายรายนั้นๆ ซึ่งระหว่างนี้ ให้เราพยายามติดต่อสอบถามทาง ผู้ให้บริการเครือข่าย บ่อยๆ เพราะว่าถ้าถ้ามีการเปิดใช้งาน จะสามารถค้นหาพิกัดได้ พร้อมกับนำข้อมูลเหล่านั้น ไปแจ้งยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำการติดตามเครื่องถัดครับ
ถ้าแม้ยังหา iPhone ไม่เจอ ควรทำอย่างไร?
แม้ว่าจะเช็คข้อมูลลอดทาง Find My iPhone ไม่ใช่หรือตรวจสอบกับทางผู้ให้บริการแล้ว แต่ก็ยังไม่ศักยติดตามตัวเครื่องได้ ทางที่ดี ผู้ใช้ควรจักทำการเปลี่ยนรหัสทะลุทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Apple ID, บัญชีอีเมล รวมไปถึงรหัสตัดผ่านอื่นๆ อย่างเช่น Facebook, Twitter เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลทั้งหมดครับ
ทิ้งท้ายไว้กันสักเล็กน้อย เนื่องด้วยผู้ใช้งาน iPhone ไม่ใช่หรือ iPad ควรจะเปิดใช้งาน Find My iPhone พร้อมด้วยตั้งรหัสพ้นตัวเครื่องเสมอ แม้ว่าบางท่านอาจจักคิดว่า เป็นคนระมัดระวังอยู่แล้ว ถึงอย่างไรก็ไม่มีทางทำ iPhone หายได้ แต่อุบัติเหตุเป็นได้เกิดขึ้นได้เสมอแบบไม่คาดคิดครับ
ฉะนั้นคราวซื้อ iPhone มาใช้งานใหม่ อย่าลืมทำ 3 ขั้นครั้งนี้ก่อนทุกครั้ง นั่นก็คือ ตั้งรหัสลอด Passcode เข้าตัวเครื่อง, เปิดใช้งาน Find My iPhone ด้วยกันจดเลข IMEI ด้วยว่าตรวจสอบ ซึ่ง 3 ขั้นโอกาสนี้ ทำให้ผู้ที่ทำ iPhone หาย เชี่ยวชาญติดตามหาเครื่องที่หาย ด้วยกันได้คืนมาแล้วหลายรายเลยทีเดียว
ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น